JR East Tsugaru Limited Express

รถไฟด่วนสายตะวันออกเฉียงเหนือจากอาคิตะไปอาโอโมริ

ถ้าจะเดินทางจากเมืองอาคิตะไปเมืองอาโอโมริ ใช้วิธีการไหนประหยัดเวลามากที่สุด? คำตอบที่ได้ ไม่ใช่รถไฟชิงคันเซ็น (Shinkansen) แต่เป็นรถด่วนสายตะวันออกเฉียงเหนือ ทสึการุ ลิมิเต็ด เอ็กซ์เพรส (Tsugaru Limited Express)

รถไฟทสึการุ ลิมิเต็ด เอ็กซ์เพรส (津軽) รถไฟสายเก่าแก่ ที่เคยเป็นรถไฟสายสำคัญของภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) ในอดีตก่อนที่รถไฟชิงกังเซนจากโตเกียวไปยังอาโอโมริจะเปิดให้บริการ การเดินทางไปยังเมืองอาโอโมริมีเพียงแค่รถด่วนลิมิเต็ด เอ็กซ์เพรส สายนี้นี่แหละที่เป็นพระเอกของ JR East

ทสึการุ ถูกนำมาใช้เป็นชื่อสายรถไฟครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1954 ในเส้นทางรถด่วนระหว่างสถานีอุเอโนะ ไปยังสถานีอาโอโมริ โดยใช้เส้นทางรถไฟตะวันออกเฉียงเหนือผ่านเมืองนิกาตะและเมืองอาคิตะ และต่อมาในวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ.1956 รถไฟถูกเปลี่ยนเส้นทางเป็นครึ่งทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และอีกครึ่งทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านเมืองฟุกุชิมะและอาคิตะแทน แล้วสุดท้ายรถไฟก็ถูกยกเลิกทั้งสายรถไฟในวันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ.1993

เวลาผ่านไปเกือบสิบปี วันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ.2002 ชื่อของรถไฟสายนี้ก็ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเพื่อใช้วิ่งเป็นรถด่วนจากเมืองฮาชิโนเฮะ ไปยังเมืองฮิโรซากิ และใช้เรื่อยมาจนกระทั่งรถไฟชิงคันเซ็นสายโทโฮคุเปิดให้บริการครบเป็นแบบสายในปัจจุบัน โตเกียว-ชินอาโอโมริ รถไฟสายนี้จึงถูกลดความสำคัญลงเหลือให้วิ่งในเส้นทางตะวันออกเฉียงเหนือ อาคิตะ-อาโอโมริ ซึ่งเป็นขบวนรถด่วนที่ผมใช้บริการ

ปัจจุบันเส้นทางขบวนรถด่วน ทสึการุ มีรถไฟให้บริการอยู่ทั้งหมด 2 รุ่นสลับกัน โดยทั้ง 2 รุ่น คือรุ่น E751 Series ใช้ในช่วงเวลาปกติ และ 485-3000 Series ใช้ในช่วงวันหยุดหรือวันเทศกาล ความเร็วเฉลี่ยในการเดินรถทั้งสองขบวน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ผมได้ใช้บริการรถรุ่น 485-3000 Series แม้ว่ารถจะถูกใช้งานมาเป็นเวลาถึง 12 ปีแล้ว แต่บรรยากาศภายในรถและสิ่งอำนวยความสะดวกของรถยังมีอยู่อย่างครบครัน รถไฟมีโบกี้ทั้งหมด 4 ตู้ ตู้แรกเป็น Green Car ตู้ 2 เป็น Reserved Seat ตู้ 3 และ 4 เป็น Non-Reserved Seat ห้องน้ำมีให้บริการอยู่ในขบวนโบกี้ที่ 1 และ 3 ประตูภายในรถไฟทั้งหมดเป็นแบบอัตโนมัติ ที่ด้านหน้าที่นั่งมีโต๊ะวางอาหาร ตาข่ายใส่ของ และด้านบนเหนือศีรษะของที่นั่งเป็นชั้นวางสัมภาระ สร้างความสะดวกสบายให้กับผมในระหว่างเดินทางเป็นอย่างดี

รถไฟทสึการุ ลิมิเต็ด เอ็กซ์เพรส เที่ยวแรกวิ่งให้บริการจากสถานี Akita ตั้งแต่เวลา 7.05 น. ถึงสถานีปลายทาง Aomori เวลา 9.46 น. และเที่ยวสุดท้ายออกจากต้นทางเวลา 19.29 น. ถึงปลายทาง 22.08 น. ใช้เวลาในการเดินทางทั้งสิ้น 161 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่เร็วและเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดของการเดินทางจากอาคิตะไปยังอาโอโมริในการเดินทางในระบบราง ในหนึ่งวันมีรถไฟให้บริการอยู่เพียง 5 เที่ยว ดังนั้นหากจะโดยสารควรเช็กตารางให้ดีและจองเวลาล่วงหน้าจะได้ไม่พลาดขบวนรถครับ

0
1
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.