ซูชิสไตล์เกียวโตที่ร้านร้อยปี IZUJU

ร้านซูชิเก่าแก่กว่าร้อยปีกับรสชาติสไตล์เกียวโตแท้ๆ

คุณเคยเจอร้านซูชิที่ไม่มีซอสโชยุให้เมื่อคุณร้องขอไหม? แล้วคุณสงสัยหรือไม่ว่าซูชิมื้อนั้นจะอร่อยหรือเปล่า หากปราศจากซอสที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีที่ใช้รับประทานพร้อมกับวาซาบิ

ขอบอกเลยว่า "อร่อย" หากคุณได้มีโอกาสมาลองทานซูชิที่ร้าน IZUJU ร้านซูชิสไตล์เกียวโตแท้ๆดั้งเดิมที่มีอายุมากกว่าร้อยปี

ซูชิสไตล์เกียวโตนั้นเป็นยังไงน่ะหรอ Kyoto Sushi Style หรือที่มีชื่อเรียกภาษาญี่ปุ่นว่า Kyozushi (เกียวซูชิ) นั้น มีความแตกต่างจากข้าวปั้นหน้าต่างๆที่เราเคยได้ทานทั่วไป คือมีขนาดใหญ่กว่าซูชิปกติเกือบ 3 เท่า มีหน้าหรือไส้ที่ใช้วัตถุดิบที่เราไม่คุ้นเคย และไม่จำเป็นต้องทานกับซอสโชยุ เพราะรสชาติข้าว ส่วนผสมที่อยู่ในข้าว รวมถึงไส้ที่สอดมาของเกียวซูชินั้นมีรสชาติความกลมกล่อมเข้ากันอยู่แล้ว

ร้าน IZUJU เป็นร้านขายเกียวซูชิดั้งเดิมอายุกว่าร้อยปีที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามด้านหน้าของศาลเจ้ายาซะกะ (Yasaka Shrine) ในเมืองเกียวโต มีซูชิสไตล์เกียวโตให้คุณเลือกทานหลากหลายในบรรยากาศร้านที่ตกแต่งแบบคลาสสิคด้วยข้าวของที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของร้านเก่าแก่แห่งนี้ พร้อมทั้งยังมีเมนูภาษาอังกฤษให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเราได้อ่านและเข้าใจได้ด้วย

น่าเสียดายที่ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปทานที่ร้านนี้เพียงคนเดียวและสืบทราบมาว่าซูชิของร้านนี้มีขนาดใหญ่ จึงสั่งมาลองแค่หนึ่งเมนู คือ Inari and Maki Sushi พร้อมกับซุปมิโสะสไตล์เกียวโต และถึงแม้จะได้ชิมเพียงแค่เมนูเดียว แต่ก็พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า แฟนๆซูชิตัวจริงไม่ควรพลาดร้านนี้ด้วยประการทั้งปวง !

Inari เป็นซูชิหน้าฟองเต้าหู้ ของขึ้นชื่อของเกียวโตที่มีรสชาติหวาน อร่อย ห่อหุ้มข้าวคำใหญ่ที่มีส่วนผสมของเมล็ดอะไรสักอย่างแต่ให้รสสัมผัสแบบกรุบๆเวลาที่เคี้ยว และ Maki เป็นซูชิห่อสาหร่ายสอดไส้ไข่หวาน เห็ดและผักดองที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ทั้งสองอย่างมีรสชาติกลมกล่อมพอดีที่ทำให้เรากินได้เรื่อยๆและไม่รู้สึกต้องการโชยุเลย 

ที่สำคัญราคาซูชิของที่นี่เป็นราคาที่เอื้อมถึง มีราคาตั้งแต่ 400 เยนขึ้นไปจนถึง 4,000 เยน ทั้งนี้ราคาจะขึ้นอยู่กับเมนูที่เราเลือกและจำนวนของซูชิ อย่างเมนูที่ได้สั่งไปในวันนั้นมีราคาเพียง 820 เยน ได้ทานคนเดียวแปดชิ้นใหญ่เต็มคำและอิ่มสุดๆ

หากมีโอกาสอยากแนะนำให้ผู้ที่ชื่นชอบซูชิได้มาลองทานซูชิสไตล์เกียวโตที่ร้าน IZUJU ดูสักครั้ง เพราะผู้เขียนเองก็หมายมั่นที่จะหาโอกาสกลับไปลองเมนูอื่นๆ รวมถึงเมนูซาบะซูชิ ที่ต้องลอกเปลือกรอบนอกออกและฮาโกะซูชิ ซูชิรูปทรงสี่เหลี่ยมซึ่งขึ้นชื่อและน่าลิ้มลองไม่แพ้กัน

นอกจากนี้แล้ว ถ้าคุณไม่สะดวกจะทานที่ร้าน ที่นี่มีบริการซื้อกลับบ้านให้คุณได้เอากลับไปทาน หรือหากจะซื้อเพื่อนำไปปิคนิค ทานซูชิสไตล์เกียวโตใต้ต้นซากุระก็จะได้บรรยากาศและความอร่อยไม่ต่างกัน

0
3
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.