ปราสาทฮิเมจิในวันเปิดผ้าคลุม

เที่ยวชมปราสาทที่ยิ่งใหญ่สวยงาม มรดกที่สำคัญของโลก

หลังจากที่ผม (เอมมุ) อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับปราสาทฮิเมจิวันนี้ในอินเตอร์เน็ต ก็ได้พบคอมเมนต์หนึ่งบอกว่า ปัจจุบันปราสาทฮิเมจิเปิดผ้าคลุมแล้ว! เมื่อได้ยินมาแบบนั้น ถ้าเป็นคุณเป็นผม ผมเชื่อว่า คุณก็คงคิดแบบเดียวกัน...มีหรือที่จะพลาด

ปราสาทฮิเมจิ (Himeji Castle) หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า “ฮิเมจิโจ” ในแรกเริ่มปีค.ศ.1581 ปราสาทแห่งนี้มีขนาดความสูงเพียง 3 ชั้น ก่อนที่จะถูกก่อสร้างต่อเติมเพิ่มขึ้นตามกาลเวลาไปเรื่อยๆจนกระทั่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมของตัวอาคารเหมือนในปัจจุบัน ตามคำสั่งของเจ้าเมืองฮิเมจิ (ไดเมียว) อิเคดะ เทรุมาสะ (Ikeda Terumasa) ในปีค.ศ.1601 – 1609

ปราสาทฮิเมจิ ยังคงเป็นหนีงไม่กี่ปราสาทของญี่ปุ่นที่ไม่ถูกทำลายในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยความงดงามของตัวปราสาท งานสถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบมาอย่างงดงามปราณีต มีระบบต่างๆภายในปราสาทลึกลับซับซ้อน ทำให้ปราสาทแห่งนี้ได้รับการโหวตให้เป็นปราสาทที่มีความสวยงามที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ปราสาทถูกขึ้นทะเบียนให้สมบัติของชาติญี่ปุ่น และขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกใน เดือนธันวาคม ปีค.ศ.1993

เมื่อลงรถไฟที่สถานี JR หรือ Sanyo ให้เดินตรงตามถนนมาเรื่อยๆประมาณ 15 นาที ก็จะพบกับทางเข้าของปราสาท แต่การท่องเที่ยวทุกอย่าง ถ้ามันสวยหรูไปหมดมันก็ไม่สนุกน่ะสิครับ ในช่วงปีนี้ (ค.ศ.2014) ถ้าคุณมาถึงปราสาทเมื่อไหร่คุณจะได้รู้เลยว่าคุณน่ะ...”พลาดแล้ว” เพราะที่เค้าบอกว่าปราสาทเปิดผ้าคลุมออกนั้น เปิดออกแค่ผ้าคลุมจริงๆ โครงเหล็กที่ใช้ครอบตัวปราสาทยังอยู่ครบครับ (โครงเหล็กทั้งหมดจะถูกเอาออกในเดือนสิงหาคม ปีค.ศ.2014)

ณ ตอนนี้ตัวอาคารหลักของปราสาทยังคงปิดเพื่อบูรณะอยู่ และจุดชมวิวที่เปิดให้ชมการบูรณะที่ชั้นบนสุดของปราสาท(Egret’s Eye View) ก็ถูกรื้อออกแล้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวปราสาทฮิเมจิในช่วงนี้ จะสามารถเข้าชมปราสาทได้เพียงสวน Nishi-no-Maru (West Bailey) และภายในของกำแพงที่อยู่ทางทิศตะวันตกของตัวปราสาทเท่านั้น ในอดีตกำแพงที่อยู่ในโซนนี้ ถูกใช้เป็นอาคารคุ้มกันตัวปราสาท มีช่องเล็กช่องน้อย และทางเดินที่ลึกลับสำหรับไว้ดักทำร้ายศัตรูเป็นจำนวนมาก ที่สุดปลายของทางเดินนี้จะมีอาคารสำหรับพักผ่อนและที่แต่งหน้าของ Senhime ภรรยาของฮอนดะ ทะดะโทกิ (Honda Tadatoki) เจ้าเมืองผู้ครองปราสาทเป็นคนที่ 2 พร้อมหุ่นขี้ผึ้งจำลองจัดแสดงอยู่

ถ้าไม่คิดอะไรมาก การเดินทางมาเที่ยวปราสาทช่วงนี้ ผมว่าเป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่านะครับ จะมีสักกี่คนที่ได้ชมปราสาทตอนยังบูรณะไม่เสร็จ ถ้าเสร็จแล้วก็ปีไหนๆก็มีให้เห็น (ยกเว้นปีนี้) การบูรณะปราสาทฮิเมจิที่ผมและคุณหลายคนที่ตัดสินใจเดินทางมาปราสาท ณ ตอนนี้เห็นนั้น ทุก 100 ปี จะมีให้เห็นเพียงครั้งเดียว ผมว่ามันเป็นอะไรที่คุ้มค่าเหมือนกันนะครับที่ได้เดินทางมาดูปราสาทแห่งนี้ตอนเปิดที่ผ้าคลุม

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.