เรื่องเล่าเหล่าหอคอย (2)

ตอน ฝาแฝดคนแรกของหอไอเฟล

โตเกียวนั้นมีหอคอยโตเกียว (Tokyo Tower) สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์และการประกาศศักดิ์ดาของญี่ปุ่นที่บรรจงสร้างให้เป็นฝาแฝดกับหอไอเฟล (Eiffel Tower) แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าแท้ที่จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้โอซาก้าก็เคยมีหอคอยหนึ่งที่ญี่ปุ่นต้องการที่จะสร้างขึ้นเพื่อประกาศศักดิ์ดาและสร้างฝาแฝดให้เป็นอย่างหอไอเฟลมาแล้ว เพียงแต่ว่าหอคอยแห่งนี้นั้นมันอาจจะไม่ประสบผลอย่างที่ตั้งไว้มากนัก แล้วตัวตนที่แท้จริงนั้นก็ช่างต่างกันเสียสิ้นเชิง

หอคอยที่ว่านี้ก็คือ หอคอยซึเท็นกากุ (Tsutenkaku Tower) อันโด่งดังซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งเมืองโอซาก้านั่นเอง มันตั้งอยู่ในย่านชินเซไก (Shinsekai) หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่เต็มไปด้วยของกินแสนอร่อย แรกเริ่มเดิมทีหอคอยฉบับดั้งเดิมนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1912 เพื่อเลียนแบบหอไอเฟลในกรุงปารีส ซึ่งทางญี่ปุ่นตั้งใจจะให้เหมือนทั้งรูปร่างไปจนถึงวัตถุประสงค์ของการสร้างเพื่อใช้งาน ในคราวที่หอคอยนี้แล้วเสร็จนั้นมันสูงกว่า 64 เมตร ทำให้ครองตำแหน่งสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดของเอเชียในยุคไปเลยทีเดียว

ทางด้านสถาปัตยกรรมของหอคอยนั้นก็เป็นการผสมผสานระหว่าง ประตูชัยของฝรั่งเศส (Arc de triomphe) ซึ่งเป็นอาคารบริเวณฐาน กับ หอไอเฟล ที่เป็นส่วนของหอคอยด้านบน แต่ทว่าหน้าตาที่บรรจงให้เป็นแฝดกันนั้นกลับแตกต่างกันอย่างเกือบสิ้นเชิง ถึงหน้าตาจะไม่คล้ายกับหอไอเฟลอย่างตั้งใจนักแต่หอคอยซึเท็นกากุนั้นก็สร้างขึ้นในวัตถุประสงค์ใกล้เคียงกัน นั่นก็คือเพื่อเป็นแลนด์มาร์กของย่านชินเซไกอันเป็นอนุสรณ์ที่ระลึกถึงบริเวณที่เคยจัดงาน National Industrial Exposition 1903 หรืองานเอ็กซ์โปภายในประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นที่โอซาก้าอย่างยิ่งใหญ่นั่นเอง แถมทำหน้าที่เพิ่มขึ้นอีกอย่างด้วยการเป็นสถานีของกระเช้าลอยฟ้าที่เชื่อมจากหอคอยไปยังสวนสนุก Luna Park ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันนี้อีกด้วย (ปัจจุบันไม่มีสวนสนุกแห่งนี้แล้ว และไม่มีข้อมูลว่าเลิกกิจการไปเมื่อใด)

เป็นที่น่าเสียดายว่าหอคอยซึเท็นกากุฉบับดั้งเดิมนั้นได้ถูกไฟไหม้ไปในปี ค.ศ.1943 ทำให้อาคารบางส่วนพังทลายลงมา รัฐบาลญี่ปุ่นจึงสั่งรื้อถอนเพื่อความปลอดภัย แต่ทว่าก็มีเสียงลือกันให้แซดว่าความจริงแล้วหอคอยนั้นไม่ได้เสียหายมากมายขนาดที่รัฐบาลกล่าวอ้าง แท้จริงแล้วรัฐบาลญี่ปุ่นสั่งรื้อโครงเหล็กนั้นก็เพื่อที่จะนำมันไปใช้ในการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์รวมถึงยานพาหนะในสงครามโลกครั้งที่สองเสียมากกว่า ซึ่งความจริงเป็นเช่นไรก็ยังไม่มีใครสามารถสรุปได้รู้เพียงแต่ว่าภายหลังจากสงครามสงบลงแล้ว ชาวเมืองก็ได้ร่วมกันเรียกร้องให้สร้างหอคอยประจำเมืองแบบเดิมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยชาวเมืองต่างก็ร่วมมือร่วมใจเรี่ยไรรายได้เพื่อร่วมก่อสร้างหอคอยในครั้งนี้อีกด้วย

หอคอยซึเท็นกากุนี้มีความหมายว่า หอสู่สวรรค์ (Tower Reaching Heaven) มันสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ.1956 มีความสูงเพิ่มขึ้นกว่าเก่าเป็น 103 เมตร มีจุดชมวิวด้านบนที่สามารถเห็นความสวยงามของโอซาก้าในมุมสูงได้โดยรอบ และยังคงตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในย่านชินเซไก (Shinsekai) เช่นเคย สำหรับหน้าตาโฉมใหม่ที่แตกต่างจากของเก่าโดยสิ้นเชิงนั้นเป็นผลงานการออกแบบของ ทาฉุ นาอิโตะ (Tachu Naito) สถาปนิกชื่อดังที่ได้รับฉายาว่าเป็นบิดาแห่งหอคอยญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งเขาได้สร้างหอคอยสำคัญๆ ไว้ทั่วญี่ปุ่นมากมายซึ่งก็รวมไปถึงหอคอยโตเกียวที่สร้างขึ้นภายหลังในปี ค.ศ.1958 ด้วยนั่นเอง

Tsutenkaku Tower (通天閣)

ที่ตั้ง : 1-18-6 Ebisu-Higashi, Naniwa-ku, Osaka City, Osaka

เปิด-ปิด : ทุกวัน 09.00-20.30 น.

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 600 เยน / เด็ก 300 เยน

ติดต่อ/ข้อมูลเพิ่มเติม : 06-6641-9555, www.tsutenkaku.co.jp

วิธีเดินทาง :

วิธีที่ 1 > นั่ง Osaka Subway สาย M–Midosuji Line ลงสถานี M22–Dobutsuen-mae, สาย K–Sakaisuji Line ลงสถานี K18–Ebisucho

วิธีที่ 2 > นั่ง JR Osaka Loop Line ลงสถานี Shin-imamiya

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.