มาเมดะ (Mameda) เมืองเก่า เมืองเกี๊ยะ

ลิตเติ้ลเกียวโตแห่งคิวชู

มาเมดะ (Mameda) ได้รับการขนานนามว่าเป็นลิตเติ้ลเกียวโตแห่งคิวชู และทุกวันนี้ก็ยังคงอาคารบ้านเรือนจากสมัยเอโดะเอาไว้ได้ ถนนสายหลักคือถนนคามิมาจิ และถนนมิยูกิ

ทีชอบเมืองเก่ามาก ยิ่งเป็นเมืองเก่าที่ขายอาหารยิ่งชอบไปใหญ่ เพราะได้เดินไป ชิมไปตลอดทาง อิ่มโดยไม่ต้องเสียเงิน  ทัวร์ชักนำให้ซื้อเกี๊ยะ แต่คนตีนโต ตัวโต ก็รอดตัวไป เพราะเกี๊ยะผู้หญิงขนาดเท้าของที ไม่มีขายในเมืองนี้ ถึงมีทีก็ไม่คิดจะซื้อ ใส่แต่รองเท้าผ้าใบสารพัดสีสบายตีนดีอยู่แล้ว

ร้านหนึ่งมีคำว่า “ซากุระ” อยู่ในชื่อร้าน พวกเราจึงพากันเลี่้ยวเข้าไปชม เขาเอาสีดอกซากุระมาย้อมผ้า สีออกมาหวานแหวว หญิงๆ เอามากๆ นึกถึงเพื่อนคนที่ชอบใส่เสื้อผ้าลายดอกไม้ และสีหวานๆ อ่อนๆ ขึ้นมาทันที แต่พอพลิกดูป้ายราคา ทีก็ขอเก็บความคิดถึงไว้ในใจ ไม่แปรเป็นสินค้าในร้าน เพราะราคาแพงเกินกว่าจะซื้อเล่นๆ  แต่ของสวยจริงๆ ขอบคุณเจ้าของร้าน ที่ขายของให้ไม่ได้แล้วยังยอมให้ถ่ายรูปมาด้วย

ตรงนี้มีร้านขายอาหารหลายร้าน แต่เขาไม่มีให้ชิม มีเสนอให้ชิมซีอิ๊วหมัก ฟังดูอายุยาวนานพอๆ กับไวน์ ของหมักใดๆ ที่นิยมว่าอร่อย ล้วนต้องทำอย่างประณีตและหมักยาวนานทั้งนั้น สำหรับคนไม่ทำกับข้าวอย่างที ก็รอดตัวไปไม่ต้องเสียเงินและหิ้วของกลับบ้าน

หลายคนเริ่มช้อปปิ้งได้สินค้าที่ระลึกสิ่งละอันพันละน้อย ทีเดินไปก็ก้มหน้ามองพื้นถนนที่ปูด้วยหินไปด้วย แล้วก็สะดุดตากับฝาครอบท่อระบายน้ำ  ลองก้มลงมองพร้อมๆ กับทีดูซิ คุณสะดุดตาด้วยไหม และสิ่งที่ทำให้ทีต้องยกกล้องบันทึกภาพก็คือ สัญลักษณ์บนทางเท้า

ในร้านค้าผ้าพื้นเมือง จะมีรูปตีนที่จะพาลูกค้าไปที่โต๊ะพนักงานเก็บเงิน บทฟุตบาธ นอกจากที่ปิดสาธารณูปโภคใต้ดิน ซึ่งเป็นโลหะ หล่อเป็นลวดลายต่างๆ ประจำเมือง เห็นได้ทั่วไปแทบทุกเมืองในญี่ปุ่น เมืองนี้แถมรูปเกี๊ยะเอาไว้ด้วย เพื่อเตือนนักท่องเที่ยวว่า

   “คุณกำลังมาเที่ยวเมืองเกี๋ยะ ไม่ซื้อกลับไปสักคู่หนึ่งหรือจ๊ะ”

กลับมาถึงโรงแรมคืนนั้น เพื่อนร่วมห้องของทีหยิบของที่เธอซื้อในวันนี้ทั้งวัน ซึ่งเป็นวันแรกของการเดินทาง เธอหยิบออกมาเรียงให้ดูอย่างภาคภูมิใจ และแน่นอน ต้องมีเกี๊ยะรวมอยู่ด้วย

    บทฟุตบาธ นอกจากที่ปิดสาธารณูปโภคใต้ดิน ซึ่งเป็นโลหะ หล่อเป็นลวดลายต่างๆ ประจำเมือง เห็นได้ทั่วไปแทบทุกเมืองในญี่ปุ่น เมืองนี้แถมรูปเกี๊ยะเอาไว้ด้วย เพื่อเตือนนักท่องเที่ยวว่า 

    “คุณกำลังมาเที่ยวเมืองเกี๋ยะ ไม่ซื้อกลับไปสักคู่หนึ่งหรือจ๊ะ” 

     กลับมาถึงโรงแรมคืนนั้น เพื่อนร่วมห้องของที หยิบของที่เธอซื้อในวันนี้ทั้งวัน อันเป็นวันแรกของการเดินทาง ออกมาเรียงให้ดู

    แน่นอน มีเกี๊ยะรวมอยู่ด้วย 

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.