ถ้าคุณมีโอกาสไปญี่ปุ่น

คุณอยากพบกับสัตว์ชนิดอะไร เพราะอะไร

ถ้ามีโอกาสได้ไปญี่ปุ่น เราอยากพบกับสัตว์ชนิดใด นับเป็นคำถามที่ฟังดูแปลกหูไปหน่อย จะไปเที่ยวญี่ปุ่นทั้งที คนส่วนใหญ่น่าจะนึกถึงสถานที่เที่ยวชม อาหารการกินหรือแหล่งช้อปปิ้งซื้อของฝากเสียมากกว่า

อันที่จริง เราอาจปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความปรารถนาที่จะท่องเที่ยวในดินแดนอาทิตย์อุทัยของเราๆท่านๆ ต่างได้รับแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น ทั้งแบบหนังสือและอนิเมชั่น การ์ตูนของญี่ปุ่นสะท้อนภาพวัฒนธรรม ประเพณีและความคิดความเชื่อของคนในประเทศ หรือแม้แต่สัตว์ในญี่ปุ่น

มีภาพยนต์อนิเมชั่นอยู่เรื่องหนึ่งที่เราประทับใจมาก ชื่อว่า Pompoko เป็นเรื่องราวของทานูกิฝูงหนึ่งที่อาศัยอยู่อย่างมีความสุขในป่าตามะ หุบเขาอันอุดมสมบูรณ์ทางทิศตะวันตกของโตเกียว ต่อมามนุษย์เข้าคุกคามที่ดินผืนป่า ทำลายภูเขาเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย เหล่าทานูกิจึงรวมตัวกันฝึกวิชาแปลงกายเพื่อนำมาใช้รักษาธรรมชาติอันเป็นบ้านเกิดของพวกมัน

ถ้ามีโอกาสได้ไปญี่ปุ่น เราก็อยากจะไปพบทานูกิทั้งตัวจริงทั้งรูปสมมุติ เพราะเรามีข้อสงสัยในตัวทานูกิจากหนังการ์ตูนเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ทานูกิหรือจิ้งจอกแรคคูน ตัวจริงกับในหนังการ์ตูนจะเหมือนกันหรือเปล่านะ คิดเอาเองว่าไม่น่าเหมือนเพราะทานูกิในการ์ตูนช่างเหมือนมนุษย์ ดูๆไปคงจะล้อคนญี่ปุ่นกันเอง ตรงที่ชอบสังสรรค์กัน ดื่มสาเก ร้องเพลง เต้นรำ ในเวลามีปัญหาต่างร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหา รักพวกพ้อง รักสงบ แต่สาเหตุที่เราอยากจะพบทานูกิมากและเป็นประเด็นคำถามในใจ ทำไมในการ์ตูนทานูกิมีอัณฑะที่ขยายพองใหญ่เท่าไหร่ก็ได้ เป็นอะไรก็ได้ เป็นพรมสำหรับทานูกิทั้งฝูงนั่งก็ได้ มันช่างเป็นความน่าอัศจรรย์ที่แฝงอารมณ์ขันและสร้างเครื่องหมายปรัศนีไว้ในใจเราตลอด

จริงๆก็พอเข้าใจได้ว่ามันคือจินตนาการจากมนุษย์ แต่ด้วยเหตุใดกันเล่า คนญี่ปุ่นถึงสร้างภาพทานูกิออกมาแบบนี้ ใช้คำว่าทานูกิสืบค้นดูจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะพบทั้งภาพทานุูกิตัวจริงและรูปปั้น ตัวจริงก็ดูเหมือนสัตว์ขนฟูหน้าตาคล้ายแรคคูน แต่ไม่มีใครถ่ายตรงจุดอัณฑะ ขณะที่ภาพรูปปั้น ทานูกิอยู่ในท่ายืน สวมหมวกฟางปีกกว้าง มือถือขวดสาเกและมีอัณฑะใหญ่ยาวถึงพื้น ถ้ามีโอกาสเราคงได้หาคำอธิบายข้อสงสัยนี้ และอยากจะหาตุ๊กตาทานูกิน่ารักๆมาตั้งโชว์บนโต๊ะสักตัวน่าจะดี

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.