ท่องโตเกียวกับโตเกียวไบค์

จักรยานกับวิถีแห่งเมือง

สงสัยมานานแล้วเรื่องการขี่จักรยานแบบ “ตามใจฉัน” บนฟุตบาทของแม่บ้านชาวโตเกียว

ให้บังเอิญว่ามีเวลาว่างอยู่หนึ่งวันระหว่างทริป ก็เลยตัดสินใจจองโปรแกรมขี่จักรยานเที่ยวรอบโตเกียวที่จำได้ว่าได้รับการจัดให้เป็นกิจกรรมโปรดปรานอันดับต้นๆ ของชาว Tripadvisor

ที่สำคัญคือรู้ว่าจะได้ลองขี่จักรยานยี่ห้อโตเกียวไบค์ที่แอบเล็งๆ เอาไว้นั่นแหละ

โชคร้ายนิดหน่อยที่โปรแกรมเต็มวัน ถูกลดทอนลงเหลือเพียงครึ่งเพราะฝนฟ้าไม่เป็นใจ แต่การได้ขี่จักรยานลัดเลาะไปตามใจกลางเมืองอย่างบริเวณสถานีโตเกียว ย่านธุรกิจเก่าแก่นิฮอมบาชิ ไปจนถึงชุนชนรอบๆ โตเกียวทาวเวอร์ ก่อนจะข้ามไปสัมผัสบรรยากาศเมืองใหม่ในเขตโอไดบะ ก็ทำให้รู้สึกเหมือนได้สัมผัสโตเกียวในแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

นอกจากการยืนยันว่าจักรยานของเค้าดีจริงๆ สิ่งที่ไม่ผิดจากความคาดหมายก็คือการที่เราสามารถขี่จักรยานปะปนกับคนเดินถนนได้อย่างไม่มีกฎเกณฑ์อะไรเลย นอกเสียจากว่าห้ามฝ่าไฟแดงเวลาข้ามถนน!

ที่เหลือคือสัญชาตญาณแบบเด็กที่โตมากับจักรยานในซอยล้วนๆ

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยวคือเรื่องราวระหว่างทางที่ยืนยันว่าสังคมญี่ปุ่นมีอะไรให้พบเจอเสมอ ในภาพจำเรื่องความเคร่งครัดต่อกฎระเบียบและมารยาทสังคม ก็มีอยู่หลายครั้งที่เรากลับพบเจอความผ่อนคลายที่ดูเผินๆ ราวกับไร้ระเบียบ จนพานให้นึกถึงศิลปะญี่ปุ่นที่ให้ค่าในเรื่องความไม่สมบูรณ์แบบที่เรียกว่าวาบิ-ซาบิ แต่พอหันกลับมาดูอีกทีในความไม่สมบูรณ์แบบนั้นก็ชอบมีความสมบูรณ์แบบซ่อนอยู่บ่อยครั้ง

อีกสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนไม่ว่าจะอยู่ใจกลางเมืองหรือบนถนนสายเล็กๆ ก็คือสิทธิที่ทุกคนจะเข้าถึงและใช้พื้นที่สาธารณะอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะด้วยการเดินเท้า จักรยาน หรือระบบขนส่งมวลชน เช่นเดียวกับที่ไม่ว่าบ้านเมืองจะพัฒนาไปไกลแค่ไหน คุณค่าจากวันเก่ากลับไม่สูญหายไปตามกาลเวลา เส้นทางเล็กๆ หลายสายที่จักรยานพาเราไปถึงตอกย้ำให้เห็นภาพสังคมที่ยังคงอยู่กับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและเคารพต่อธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

รวมถึงความเป็นมิตรหากแต่เคารพผู้อื่นที่เราสัมผัสได้จากไกด์นำทางผู้เป็นเจ้าของกิจการพานักท่องเที่ยวปั่นจักรยานเที่ยวโตเกียวด้วยตัวเอง

สำหรับผู้ที่สนใจปั่นโตเกียวไบค์เที่ยวโตเกียว สามารถเลือกเส้นทางตามสะดวกได้จากเว็บไซต์ของ Tokyo Great Cycling Tour

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.