รู้จักก่อนกิน "ดมบุริ"

ข้าวราดหน้าแบบต่างๆ ของญี่ปุ่น

อาหารญี่ปุ่นได้ชื่อในรสชาติ และความแปลก รสชาติที่อร่อยนุ่มนวลและกลมกล่อม ไม่หวาน เค็ม เปรี้ยว หรือ เผ็ด จนโดดเด่น แต่มีรสชาติที่คนส่วนใหญ่ยกนิ้วให้ ส่วนความแปลกนั้นก็ไม่ยิ่งหย่อนกว่ารสชาติ ตั้งแต่ ซูชิ ซาชิมิ เนื้อวัวดิบ เนื้อม้าดิบ หรือแม้กระทั่งไข่ดิบ ที่หลายคนอาจจะรับไม่ได้ และยังไม่รวมถึงปลามีพิษ อย่างปลาฟุงุ (Fugu) หรือปลาปักเป้าญี่ปุ่น ในบล็อกนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาหารจานเบสิคของญี่ปุ่น แม้จะค่อนข้างพื้นๆ ที่หาทานได้ง่าย แต่ "ดมบุริ" (Donburi) ก็จัดว่าเป็นอาหารจานด่วนที่อร่อยเลิศ อิ่มท้อง และมีอยู่มากมายหลายรูปแบบ กินวนๆ กันไปหลายวัน หลายอาทิตย์ ก็ไม่รู้สึกเบื่อ

คำว่า "ดม" ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง ถ้วย 'ดมบุริ' ก็คือ ข้าวหน้าต่างๆ เป็นอาหารจานเดียว และจัดอยู่ในอาหารประเภท คอมฟอร์ทฟู้ด (Comfort Food) คือ กินง่าย สะดวก ทานแล้วทำให้เรารู้สึกดี คืออิ่มทั้งกายและใจ วัตถุดิบหาได้ทั่วไป เพราะไม่ว่าอะไรก็ใช้ได้ทั้งนั้น แม้แต่อาหารเหลือในตู้เย็นก็เอามาแปลงรูปใหม่เป็นดมบุริที่ดูน่าทานและอร่อยปาก ส่วนใหญ่แล้วดมบุริจะมีน้ำซอสราดหน้ามาด้วย เป็นซอสที่ทำด้วยน้ำซุปดะชิ (dashi) ซอสถั่วเหลือง และมิริน

ข้าวราดหน้าญี่ปุ่นหรือดมบุริจะมีกันหลากหลายชนิด อาทิเช่น กิวดง (Gyudon) ข้าวหน้าเนื้อวัว จัดว่าเป็นดงบุริที่นิยมทานกันมากที่สุด นอกจากข้าวสวยร้อนๆ ราดหน้าด้วยเนื้อวัวหั่นบาง ปรุงในซอสกับหอมใหญ่แล้ว ในถ้วยกิวดงยังมีเครื่องเคียงหลากหลาย เช่น ไข่ดิบ ขิงดองและผักดองอื่นๆ และต้นหอมซอย, เท็นดง (Tendon) ข้าวหน้าเทมปุระ, โอะยะโคะดง (Oyakodon) ข้าวหน้าไก่กับไข่, คัตซึตดง (Katsudon) ข้าวหน้าหมูชุปแป้งและเกล็ดขนมปังทอด, ไคเซ็นดง (Kaisendon) ข้าวหน้าปลาดิบ และ อุนะดง (Unadon) ข้าวหน้าปลาไหลย่าง เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า ดมบุริเป็นอาหารคอมฟอร์ทฟู้ดอย่างแท้จริง และสำหรับคนที่ทานอาหารยาก ชนิดที่ว่าของดิบไม่แตะ ซูชิก็เบือนหน้าหนี ของแปลกไม่ต้องพูดถึง ดมบุริจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.