เที่ยว นอนวัด ศูนย์กลางศาสนาโคยะซัง

Koyasan ศูนย์กลางศาสนาพุทธนิกาย Shingon

เขาโคยะซัง Koyasan เป็นศูนย์กลางศาสนาพุทธนิกาย Shingon (มหายาน) ที่มี Kobo Daishi เป็นคนนำเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น ท่าน Kobo ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญทางศาสนาคนนึงของญี่ปุ่น เขาโคยะซังมีวัดหลักของศาสนาพุทธนิกาย Shingon ที่สร้างโดยท่าน Kobo ในปี 861 เป็นศูนย์กลาง และยังเป็นที่ฝังศพของท่าน Kobo และจุดเริ่มต้นของเส้นทางเดิน Shikoku 88 Temple Pilgrimage ด้วย ที่นี่ได้ถูกจัดเป็นมรดกโลกในปี 2004 จุดเที่ยวหลักๆของที่นี่มีอยู่ด้วยกัน 3 จุด

1. Okunoin Temple ที่นี่เป็นที่ฝังศพของท่าน Kobo Daishi นับเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเขตหนึ่งในญี่ปุ่นเลยทีเดียว แต่จริงๆความเชื่อคือ ท่าน Kobo กำลังนั่งสมาธิรอจนกว่าพระพุทธเจ้าองค์ถัดไปจะมาและให้ความช่วยเหลือผู้คนที่ทุกข์ร้อนในขณะที่รออยู่ ในบริเวณ Okunoin Temple จะมีหลุมศพอยู่กว่าห้าแสนหลุมเพราะทุกคนอยากถูกฝังอยู่ใกล้ท่าน Kobo เราสัมผัสได้ถึงความสุขสงบจริงๆ ต้นไม้ในนี้ก็จะมีอายุกว่า 100 ปีและรูปปั้นแต่ละรูปหน้าตามีความสุขมาก ทางเดินเข้า Okunoin Temple จริงๆจะยาว 2 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันคนจะนิยมไปเริ่มที่ป้ายรถเมล์สุดท้ายที่อยู่เลยกลางทางไปแล้ว ทางเดินจะมีสะพานอยู่ทั้งหมดสามสะพาน ก่อนข้ามสะพานควรทำการเคารพท่าน Kobo ก่อน เราอยากแนะนำให้ขาไปเดินทางยาวเพื่อดูหลุมศพแบบดั้งเดิมไปเรื่อยๆแล้วค่อยกลับทางลัดแล้วดูหลุมศพใหม่ๆที่แอบอลังการเวอร์แล้วขึ้นรถเมล์กลับเข้าเมือง หลังสะพานสุดท้ายจะเป็นเขตที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ฉะนั้นห้ามถ่ายรูปหรือกินอะไร หน้าสะพานนี้จะมีรูปปั้นทองแดงที่คนนิยมขอพรให้ญาติที่เสียไปแล้วและรดน้ำรูปปั้น เดินตามทางนี้จะเห็นพระหรือคนเดินสวดมนต์ตลอดทาง มันเป็นที่ๆสัมผัสได้ถึงความสงบและศักดิ์สิทธิ์จริงๆ อยู่ดีๆเราก็ใจสั่นตอนไหว้ท่าน Kobo ทั้งๆที่ทางเดินชิลล์มากและไม่ได้รู้สึกเหนื่อยเลย (ดูรูปได้ที่นี่นะคะ http://th.japantravel.com/photos/วัด-okunion-ที่โคยะซัง)

2. Garan บริเวณนี้ถือเป็นบริเวณที่ศักดิ์สิทธิ์อีกที่หนึ่งที่โคยะซังเพราะเป็นที่ที่ sankosho (ตรีวัชระ) ที่ท่าน Kobo โยนมาจากประเทศจีนเพื่อหาจุดก่อตั้งศูนย์กลางศาสนาพุทธนิกาย Shingon มาปักอยู่บนต้นสนบริเวณนี้ เมื่อท่านเดินทางกลับมาญี่ปุ่นและพบ sankosho ปักอยู่ตรงนี้จึงได้ก่อสร้าง Garan ขึ้นมาเป็นที่เผยแพร่ศาสนาพุทธนิกาย Shingon จุดหลักๆของที่นี่จะมีต้นสนที่ sankosho ของท่าน Kobo มาปักที่ได้รับการดูแลอย่างดี หอ Kando Hall ที่ยังคงเป็นที่ประกอบพิธีสำคัญต่างๆทางศาสนา และเจดีย์ Konpon Daito Pagoda ซึ่งเป็นเจดีย์สองชั้นที่กว้างมาก เป็นเจดีย์ทรงนี้อันแรกที่ถูกสร้างขึ้น ทั้งสองอาคารนี้เริ่มสร้างด้วยท่าน Kobo เองแต่มาเสร็จหลังท่านนั่งสมาธิยาว บริเวณกลางที่นี่เข้าฟรีแต่อาคารทั้งสองมีค่าเข้าที่ละ 200 เยน

3. Kongobuji Temple ถือเป็นวัดหลักของโคยะซังและศาสนาพุทธนิกาย Shingon จริงๆแล้วมันเป็นการรวมสองวัดเข้าด้วยกันแล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kongobuji ซึ่งเดิมทีเป็นชื่อของบริเวณนี้โดยรวม ที่นี่จะมีประตูเลื่อนภาพวาดสวยๆมากมาย มีครัวโบราณที่ถือเป็นสิ่งอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมที่มีหม้อหุงข้าวที่หุงได้ทีละ 98 กิโล หรือพอเลี้ยงคน 2000 คน มีห้องและพื้นที่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และที่สำคัญมีสวนหินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ครอบคลุมบริเวณถึง 2349 ตารางเมตร และมีหินมังกรสองตัวที่โผล่อยู่เหนือเมฆเพื่อปกป้องบริเวณนี้ มังกรถูกสร้างจากหินกว่า 140 ก้อนรวมกัน เป็นสวนหินที่อลังการทีเดียว

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีวัดและแหล่งสำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์ให้เที่ยวอีกมากมายนะคะ ถ้าใครชอบด้านนี้หรือมีเวลาเหลือที่นี่ก็ค่อยๆแวะชมกันได้ ตอนกลางคืนจะมีเปิดไฟโชว์หลายๆแห่งด้วยกันรวมถึงประตูเข้าเมือง Daimon ที่ติดหนึ่งในร้อยจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น แต่แอบไปลำบากเพราะรถเมล์ไม่วิ่งดึกขนาดนั้น แต่ก่อนที่จะไปจุดใดก็ตามแต่ ขอแนะนำให้แวะไปจุดแนะนำนักท่องเที่ยวที่มีอยู่สามแห่งด้วยกันและยืม audio guide ภาษาอังกฤษในราคา 500 เยน 24 ชั่วโมง เอา passport ไปด้วยนะคะ

อีกกิจกรรมที่ที่นี่ขึ้นชื่อคือการมานอนวัด ติดตามได้ที่นี่นะคะ

โคยะซังใช้เวลาเดินทางจากโอซาก้าแค่ไม่ถึงสองชั่วโมงโดยต้องนั่งรถไฟมาต่อรถเคเบิ้ลและรถเมล์ เราอยากแนะนำให้ซื้อบัตร Koyasan World Heritage Ticket จากสถานีรถไฟ Nankai มันจะรวมรถไฟและรถเคเบิ้ลไปกลับ รถเมล์ที่โคยะซังสองวัน และมีบัตรลดที่ต่างๆรวมทั้ง Kongobuji Temple ด้วย คุ้มมากค่ะ

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.