วัดคอนโกบูจิ โคยาซาน

ชมสวนหินเซนที่ใหญ่สุดในญี่ปุ่น ณ หุบเขาแห่งศาสนา

วัดคอนโกบูจิ (Kongobu-ji) วัดเก่าซึ่งเป็นสำนักงานดูแลพุทธศาสนานิกายชินงอนในประเทศญี่ปุ่น ก่อสร้างครั้งแรกปีค.ศ.1593 โดยโตโยโทมิ ฮิเดโยชิ (Toyotomi Hideyoshi) เจ้าเมืองในยุคนั้นเพื่ออุทิศให้แก่มารดาผู้ล่วงลับ โดยใช้ชื่อวัดในครั้งก่อตั้งว่า เตอิฮัตสุจิ (Teihatsu-ji) ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนเป็น ไซกันจิ (Seigan-ji) วัดเกิดเหตุเพลิงไหม้หลายครั้ง และถูกเปลี่ยนเป็นคอนโกบูจิ (Kongobu-ji) ซึ่งเป็นชื่อปัจจุบันในยุคฟื้นฟูสมัยเมจิ ค.ศ.1868

อาคารที่เป็นสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดและยังคงอยู่มาถึงปัจจุบันคือ วิหารหลักของวัด ก่อสร้างตั้งแต่ค.ศ.1863 ภายในมีห้อง “Ohiroma” ห้องประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่เต็มไปด้วยฉากกั้นห้องสีทองวาดโดย “คาโนะ ทันยุ (Kano Tanyu)” ศิลปินที่มีชื่อเสียงในศตวรรษที่ 16 ในห้องถัดมาคือห้อง “Plum and Willow (Yanagi-No-Ma)” ห้องซึ่งหลานชายของฮิเดโยชิ โทโยโตมิ เจ้าเมืองผู้ก่อตั้งวัดได้ทำการ “ฮาราคีรี” หรือคว้านท้องเพื่อปลิดชีพตัวเองตามคำสั่งของโทโยโตมิเนื่องจากผู้เป็นอาเห็นมีความเก่งกล้าสามารถและกลัวว่าจะก่อกบฏล้มล้างตนเอง

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดที่จะต้องเห็นสุด คือ สวนหิน “บันริวเตอิ (Banryutei)” สวนหินเซนบนพื้นที่ขนาด 2,349 ตารางเมตร สร้างเป็นรูปมังกร 2 ตัวโผล่ลำตัวแหวกว่ายบนทะเลเมฆ จากหินแกรนิตจำนวน 140 ต้นที่นำมาจากเมืองชิโกกุบ้านเกิดของพระโคโบ ซึ่งสวนแห่งนี้เป็นสวนหินเซนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และสวยงามที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาเลยทีเดียว (สวยกว่าทีวัด Ryoanji เมืองเกียวโตมากๆเลยครับ)

เพิ่มเติม : ระหว่างทางเดินจากวิหารกลางมายังสวนหิน จะมีทางเดินยาวเชื่อมกับอาคารหอน้ำชา อยากจะบอกว่ามีน้ำชาเขียวและเซมเบ้ (แบบเดียวกับอาหารกวางที่เมืองนารา) ให้บริการฟรี! ใครที่แวะเข้ามาชมวัดถ้ามีเวลาก็นั่งจิบชาผ่อนคลายได้นะครับ ห้องสำหรับจิบชาเป็นห้องเสื่อทาตามิซึ่งตกแต่งด้วยรูปภาพแสดงเรื่องราวของพระ โคโบ ไดชิ (Kobo Daishi) ผู้นำนิกายจากเมืองจีนมาเผยแพร่และก่อตั้งหุบเขาแห่งพุทธศาสนาโคยาซานขึ้นครับ

การเดินทาง : รถบัสสายสีเขียว Daimon Line ลงป้ายหมายเลข 16 Kongobuji-mae (ป้ายที่ 7 จากสถานี Koyasan), สายสีส้ม Daimon-Okunoin-mae Line ลงป้ายหมายเลข 16

ที่ตั้ง : 132 Koyasan, Koyasan, Itocho, Wakayama

เปิด/ปิด : เปิดทุกวัน 8.30-17.00 น. (เปิดให้เข้าถึง 16.30 น.)

ราคา : 500 เยน (โชว์บัตร Kansai Thru Pass พร้อมคูปองท้ายเล่มลด 20% )

Website : https://www.koyasan.or.jp/english/

11
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.