เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม...ฮาโกดาเตะ

หนึ่งในเพชรน้ำงามแห่งเกาะฮอกไกโด

เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม ...ฮาโกดาเตะ

หนึ่งในเพชรน้ำงามแห่งเกาะฮอกไกโด

เขียนเรื่องและถ่ายภาพประกอบโดย พงษ์ลดา อิทธิเมฆินทร์

ฮาโกดาเตะ ...เมืองเล็กๆเมืองหนึ่งของเกาะฮอกไกโด เมืองที่มีเสน่ห์ของตึกอาคารเก่าแก่ในอดีตที่ยังคงมีกลิ่นอายของประวัติศาสตร์หลงเหลืออยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณท่าเรือริมอ่าวที่มีโกดังร้านค้า ร้านกาแฟและร้านอาหารที่เก่าแก่และมีเอกลักษณ์จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ธรรมชาติของเนินเขามากมายของเมืองที่สวยงามและโรแมนติก บรรยากาศยามค่ำคืนบนภูเขาฮาโกดาเตะยะมะสวยติดหนึ่งในสามของญี่ปุ่น เมืองที่เปรียบเสมือนเพชรน้ำงามเมืองหนึ่งแห่งเกาะฮอกไกโดรอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

จากซัปโปโรเดินทางไปฮาโกดาเตะสะดวกมากเพราะสามารถเดินทางด้วยเครื่องบิน รถไฟและรถยนต์ ถ้าเดินทางโดยรถยนต์ใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง ขับผ่านทางนิเซโกะแวะค้างคืนระหว่างทางก็สะดวกสบายดี เมื่อไปถึงฮาโกดาเตะ ก่อนจะเที่ยวชมเมืองควรจะแวะไปที่ตลาดเช้าฮาโกดาเตะ มีร้านขายของจากทะเลสดๆ ตั้งเรียงรายให้ชมและเลือกซื้อได้ หรือถ้าต้องการตกหมึกจากบ่อเลี้ยงด้วยตนเอง “มีค่าใช้จ่าย” แต่คุ้มและสนุกมาก ตลาดนี้มีร้านอาหารญี่ปุ่นมากมายให้เลือก มีรถเข็นขายหอยทะเลเผา สามารถนั่งรับประทานที่โต๊ะเล็กๆหน้าร้านได้เลย หรือจะรับประทานมื้อเช้าที่แสนอร่อยก็ไปที่ตรอกข้าวหน้าซีฟู้ดดิบ-ดงบุรีโยะโคะโจ ข้างๆสถานีรถไฟฮาโกดาเตะเพื่อลิ้มรสไคเซ็งด้ง หรือ ข้าวหน้าซีฟู้ด ซุชิ อันแสนอร่อย...สุโค่ย!

อาทิตย์ฉายแสงอุ่นอ่อนในยามสาย...รถรางสีชมพูเข้มหน้าต่างขาวแล่นไปตามรางนำผู้โดยสารผ่านเมืองเก่าที่สวยงามมีระเบียบจนไปถึงสวนโกะเรียวคะคุรูปดาวห้าแฉก ซึ่งเป็นป้อมปราการสไตล์ตะวันตกแห่งแรกของญี่ปุ่น เมื่อเดินเข้าไปข้างในตัวป้อมปราการ พนักงานสาวชาวญี่ปุ่นแสนสวยและน่ารักคอยต้อนรับด้วยการโค้งคำนับอย่างอ่อนน้อม ภายในลิฟต์มีการฉายประวัติความเป็นมาของป้อมปราการบนผนังลิฟต์ที่เคลื่อนตัวขึ้นไปยังชั้นบนสุดที่เป็นจุดชมวิว บริเวณจุดชมวิวมีนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความเป็นมาของป้อมปราการแห่งนี้อยู่รายรอบ นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวสวนสาธารณะที่อยู่เบื้องล่างเป็นรูปดาวห้าแฉกสวยงามมาก

หลังจากเพลิดเพลินกับการชมวิวสวนสวยของเมืองฮาโกดาเตะแล้วนั่งรถรางหรือแท็กซี่ไปชมเมืองเก่าเช่นศาลาประชาคมฮาโกดาเตะอายุกว่าร้อยปีที่ยังคงมีความโอ่อ่าอลังการอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในตัวเมืองได้แก่บริเวณอ่าว บริเวณโมะโตะมะจิ บริเวณเรียวคะคุ ชมตึกอาคารเก่าแก่ของเมือง ร้านกาแฟทะจิคะวะคาเฟ่ คือบ้านที่เป็นทั้งร้านค้าและที่อยู่อาศัยสร้างโดยพ่อค้าในฮาโกดาเตะเมื่อปีคริสต์ศักราช 1901 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

บริเวณท่าเรือเป็นโกดังอิฐแดงคะเนะโมะริซึ่งเป็นคลังสินค้าเก่าอายุกว่าร้อยปีตกแต่งเป็นช้อปปิ้งมอลล์ที่สวยงามมีร้านค้า ร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหาร พื้นที่รอบบริเวณโกะเรียวคะคุ นี้ ในช่วงค่ำคืนจะคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวท้องถิ่นและจากทั่วโลกเพราะมีร้านให้นั่งดื่มและชมวิวทะเลที่สวยงามท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบายและอ่อนโยนด้วยสายลมและแสงจันทร์นวลสว่าง

จากท่าเรือเก่าเดินขึ้นไปบนเนินฮาชิมัน-ซากะ (Hachiman-zaka Slope) ที่สวยงามด้วยดอกไม้ริมถนนสองข้างทาง ดงดอกกุหลาบหลากสีออกดอกเป็นพวงสวยงามและหอมสดชื่นไปทั้งถนน ทำให้ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อต้องเดินขึ้นเนินเขาไปจนถึงโบสถ์รัสเซียออโธดอกส์สีขาวบนเชิงเขา โบสถ์ขนาดเล็กแต่สวยงามและมีดอกไม้ล้อมรอบโดยเฉพาะดอกกุหลาบญี่ปุ่นหลากสีที่สวยงามมาก

หลังจากชมความงามของโบสถ์แฮร์ริสแล้ว เดินต่อไปอีกไม่ไกลก็ถึงสถานีรถกระเช้า หรือที่เรียกว่า Hakodateyama Ropeway รถกระเช้าไฟฟ้าจะพาไปชมวิวเมืองฮาโกดาเตะบนยอดเขาฮาโกดาเตะที่สวยงามและโรแมนติกโดยเฉพาะในยามค่ำคืน เหมาะสำหรับคู่รักที่ต้องการหาบรรยากาศแสนโรแมนติกบนยอดเขาที่สามารถมองเห็นวิวเมืองฮาโกดาเตะที่สวยงามได้ทั้งเมือง

รถกระเช้าไฟฟ้าที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวไต่ความสูงผ่านยอดต้นไม้สีเขียวขจีไปเรื่อยๆจนถึงยอดเขาฮาโกดาเตะที่สูงราวจะเสียดขึ้นไปในท้องฟ้า บนยอดเขามีอาคารชมวิวและร้านอาหารร้านขายของที่ระลึกด้วย บนดาดฟ้าของอาคารเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุด สามารถชมวิวพาโนรามาจากยอดเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 334 เมตร ยามเมื่อพระอาทิตย์กำลังอัสดง ลมเย็นพัดมาเป็นระยะ พร้อมกับก้อนเมฆสีขาวที่เคลื่อนตัวผ่านไปจนรับรู้ได้ถึงละอองไอน้ำที่เย็นสดชื่น ฟ้ากำลังจะมืดแล้ว ราตรีกาลกำลังคืบคลานเข้ามาอย่างเชื่องช้า แต่ดูเหมือนว่าทุกคนจะรอเวลานี้ เวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะถ่ายรูปวิวทิวทัศน์เมืองฮาโกดาเตะยามค่ำคืนที่สวยงามที่สุด

นักท่องเที่ยวเบียดเสียดกันดูวิวทิวทัศน์ที่สวยงามและโรแมนติก บางคนโชคดีได้ที่ยืนเกาะรั้วเหล็กของดาดฟ้าชมวิวเมืองฮาโกดาเตะที่โอบล้อมด้วยทะเลและทะเลสาบสวยงามตระการตา บรรยากาศยามค่ำคืนของฮาโกดาเตะยะมะสวยติดหนึ่งในสามของญี่ปุ่นสมคำร่ำลือ เมืองทั้งเมืองสว่างวิบวับราวดวงดาวกระพริบแสงอยู่เบื้องล่าง ช่างสวยงามและโรแมนติกสมกับเป็นเมืองที่ได้รับการเรียกขานว่า “วิวค่ำคืน 1ล้านดอลลาร์”

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.