ปั่นสู้ฟัด ที่อาราชิยามา ภาค 1

ทริปหนึ่งวันเต็มที่อาราชิยามา : ภาคเช่าจักรยาน

อาราชิยามา เป็นเมืองที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาและแม่น้ำ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกียวโตมาไม่ไกลนัก สำหรับคนที่เคยมาคงพอนึกภาพสะพานโทเง็ตสึเคียวที่ทอดยาวข้ามแม่น้ำโฮสุโดยภูเขาอาราชิยามาเป็นฉากหลังได้ไม่ยากนัก เมืองนี้บรรยากาศดีเหมาะกับคนรักการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ แถมยังเป็นสถานที่ที่สามารถเที่ยวให้ครบในวันเดียวได้ แต่คำว่าครบในที่นี้ ไม่เหมือนกับการเที่ยวเดินเท้าทั่วไปที่แวะเพียงแลนด์มาร์คสำคัญๆอย่างวัดเท็นริวจิกับทางเดินเลียบป่าไผ่เท่านั้น วันนี้ฉันขอแนะนำวิธีท่องเที่ยวที่ทำให้เรารู้จักอาราชิยาม่ากันทุกซอกทุกมุม นั่นคือ การเช่าจักรยานปั่นชมเมืองค่ะ

เมื่อมาถึงสถานีอาราชิยาม่าให้แวะเช่าจักรยาน ซึ่งมีอยู่หลายร้านรอบๆสถานี JR และ Hankyu ราคาค่าเช่าแพงกว่าที่นารา อยู่ที่คันละ 800-1,500 เยน ต้องดูรายละเอียดดีๆนะคะ เพราะบางร้านต้องคืนจักรยานก่อน 16.00 หากเช่าร้านที่กำหนดเวลาคืนก็เผื่อเวลาราวๆ 20 นาทีเพื่อปั่นกลับมาคืนนะคะ สี่โมงตรงร้านปิดประตูทันที! ร้านที่แนะนำอยู่หน้าสถานี Hankyu เดินออกมาก็เจอเลยค่ะ ชื่อ Hankyu Rent-a-cycle ร้านนี้จะมีแผนที่ รายละเอียดการเช่าและที่เที่ยวสำคัญๆรวมถึงวิธีปฏิบัติเมื่อปั่นจักรยานในอาราชิยามาไว้อย่างครบครัน เจ้าของร้านพูดอังกฤษคล่อง แอบดุไปนิด อาจเพราะนักท่องเที่ยวบางคนชอบนำจักรยานมาคืนช้า แกเลยย้ำแล้วย้ำอีกว่า “4 O’clock! After NOOOO!!!!” อ้ออ...เวลาเช่าต้องใช้ Passport ด้วยนะคะ

ก่อนแนะนำทริปหนึ่งวันเต็มในอาราชิยามา อยากให้รู้ข้อปฎิบัติเมื่อปั่นจักรยานในเมืองนี้กันค่ะ เพราะเมืองนี้รถเยอะกว่านารา แถมรถยนต์ซิ่งมาก ไม่ให้ทางจักรยานด้วย ต้องระวังให้ดีนะคะ

  1. ปั่นชิดซ้ายเท่านั้น และหนึ่งคนหนึ่งคัน ห้ามซ้อนท้ายกันค่ะ
  2. เวลาเข้าสู่ที่คนเดินเยอะๆ เช่น ทางเข้าสะพานโทเง็ตสึเคียว บริเวณสะพาน ถนนคนเดิน ให้เข็นเอานะคะ โดยเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวเยอะมาก
  3. เว้นระยะเมื่อขับตามรถบัส ถ้าเลี่ยงได้ก็อย่าขับตามจะดีกว่า เพราะรถบัสมักหยุดกะทันหัน
  4. สถานที่เที่ยวแต่ละที่ในเมืองจะมีป้ายบอกทางที่จอดจักรยาน ให้ทำตามแต่โดยดี อย่าจอดสะเปะสะปะนะคะ เห็นนักท่องเที่ยวบางคนจอดผิดที่ จะมีเจ้าหน้าที่ซึ่งหูตาไวมาก มาบอกให้ไปจอดที่จักรยาน
0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.