เซทเทมปุระ8อย่างในราคาไม่ถึงพันเยน!

ล้อมวงดูเชฟทำอาหาร ทานเซทเทมปุระอร่อยในราคาสุดคุ้ม

คุณมีเกณฑ์ในการเลือกเข้าร้านอาหารในญี่ปุ่นแบบไหน?

เลือกจากที่คนแนะนำปากต่อปาก หรือค้นหาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ตรึเปล่า?

เคยลองทำวิธีนี้ไหม สังเกตจาก 'การต่อแถว' ของคนท้องถิ่น หากร้านไหนมีคนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอเข้าคิวทานแม้จะเป็นเวลาพักเที่ยงอันแสนสั้นก็ยังยืนยันที่จะรอ เวลาเย็นก็ยังต้องต่อคิวทานกันอีก ขอแนะนำว่าถ้าไม่หิวมากและไม่รีบ ให้ลองไปต่อแถวดูบ้าง จะได้รู้ว่ามีอะไรเด็ด! อะไรในร้านนั้นกันที่ทำให้คนญี่ปุ่นที่มีชีวิตรีบเร่งมายืนต่อแถวอย่างใจเย็น

อย่างเช่นร้านนี้ Tempura Teishoku MAKINO (Tempura Teishoku แปลว่า เซทเทมปุระ ส่วน MAKINO เป็นชื่อของร้าน) ที่ตั้งอยู่ในส่วน Center Plaza เชื่อมต่อจากสถานี Sannomiya ในโกเบ ผู้เขียนได้เดินผ่านร้านมาคิโนะในเวลาเที่ยงและคนยืนรอต่อแถวซ้อนสองแถวยาวเลยออกมาจากเขตที่กั้น ด้วยความหิวจึงเดินไปหาร้านอื่น แต่พอมีโอกาสเดินกลับมาผ่านหน้าร้านในเวลาเย็น ก็ยังคงเห็นคนยืนต่อแถวอยู่เพียงแต่น้อยกว่าตอนเที่ยง จึงตัดสินใจเข้าไปต่อแถวด้วยอีกคน

ร้านนี้ไม่มีเมนูภาษาอังกฤษ แต่จากเมนูภาษาญี่ปุ่นที่ตั้งตรงหน้ามีเลข 5,6,8 ประกอบและพนักงานบอกทำให้เรารู้ว่า เลขเหล่านั้นบอกจำนวนชิ้นของเทมปุระในเซทที่เราต้องการและระบุว่าในเซทนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ที่จะเสิร์ฟพร้อมข้าวและมิโซะซุปข้น ผู้เขียนจึงเลือกเมนูที่มีเทมปุระ 8 อย่างเพราะมีราคาเพียง 950 เยน !

ร้านเทมปุระแท้ๆของญี่ปุ่น จะมีวิธีการบริการลูกค้าที่นั่งล้อมรอบครัวอยู่ตรงกลาง โดยเชฟจะทอดเทมปุระและนำมาเสิร์ฟให้เราทานร้อนๆตรงหน้าทีละอย่าง เราจะได้รับถาดที่มีข้าวสวยพร้อมน้ำซุปและตะแกรงสำหรับใส่เทมปุระที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ๆจากกระทะของเชฟ เรียกได้ว่าทำอันไหนเสร็จก็จะนำมาเสิร์ฟให้เราทันที 

ในเซทเทมปุระ 8 อย่างมีอะไรบ้าง มีกุ้งเทมปุระ 2 ตัว ปลาหมึกที่แสนนุ่มหนึบ มะเขือม่วงชิ้นโต เห็ดนางฟ้า รากบัวรสหวานกรอบ กระเจี๊ยบเขียวและปลาอีกหนึ่งชิ้น ทั้งหมดนี้ทอดได้กรอบพอเหมาะพอดีไม่อมน้ำมัน ทานร้อนๆคู่กับน้ำจิ้มใส่หัวไชเท้ารสดีและข้าวสวยพร้อมซุปมิโสะเข้มข้น แกล้มกับผักดองเปรี้ยวอมหวานกำลังดีของร้าน เป็นมื้อที่ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ

หากอยากมาลองต่อแถวทานเซทเทมปุระร้านเด็ดแห่งนี้ สามารถออกเดินทาง West Exit ของ JR Sannomiya ลงบันไดเลื่อนมาที่ห้างด้านล่างแล้วเลี้ยวขวา เดินตรงมาจนเจอร้าน Godiva แล้วก็ขวาอีกรอบ ไปตามป้ายที่เขียนว่า Center Plaza เมื่อเข้ามาในบริเวณเซนเตอร์พลาซ่าแล้วเดินสักพักจะเจอร้านตั้งอยู่ทางขวามือ (ดูภาพประกอบ)

คุณสามารถนำวิธีการสังเกตการต่อแถวนี้ไปใช้ได้ไม่ว่ากับร้านไหนๆในญี่ปุ่น แล้วคุณอาจจะเจอร้านดีๆ รสชาติอร่อย ราคาคุ้มค่า สามารถมาบอกต่อแบบร้าน MAKINO แห่งนี้ได้เหมือนกัน

0
3
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.