tateyama alpine routeใบไม้เปลี่ยนสี

tateyama alpine route ตอนใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี วันฝนลง

มีคนบอกว่าเร็วไปที่จะมาดูใบไม้เปลี่ยนสีที่เทือกเขา Japan Alps ในปลายเดือนกันยายน แต่เราก็ลองเสี่ยงมาเพราะอยากเห็นมากและเป็นเวลาเดียวที่มาได้ ขอบอกว่า ใครว่าไม่มี สวยเลยล่ะ แต่ ดัน ฝนตก!

เส้นทาง tateyama alpine route เป็นเส้นทางที่จะเดินทางด้วยหลายยานพาหนะ มีรถเคเบิ้ล รถบัสในอุโมงค์ กระเช้า และเดินข้ามเขื่อน โดยซื้อตั๋วใบเดียว ระบุต้นทางและปลายทาง แล้วใช้ตั๋วนั้นตลอดทาง สามารจองเวลาได้เฉพาะสถานีแรก ระหว่างทางจะมีช่วงที่ต้องเปลี่ยนยานพาหนะ 5 จุด โดยไม่มีการจอง คือต้องมาต่อแถวเอา ถ้าคนเยอะอาจต้องรอรอบถัดไปหรืออาจเกิดความล่าช้าในการรอคนขึ้นลง ซึ่งอาจทำให้ต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางทั้งหมด เราค่อนข้างจะหวั่นๆกับการเดินทางแบบไม่แน่นอนนี้ เพราะมีหลายจุดที่อยากแวะเดินป่าแต่ก็กลัวตกรถไฟที่ปลายทาง แต่พอได้มาแล้ว โดยรวมมันโอเคเลย มีระเบียบ สะดวก ง่าย แถมมี wifi ฟรีแทบทุกสถานี แต่นี่เพราะเราเลือกมาวันคนน้อยนะคะ แนะนำว่า ศึกษาเส้นทางมาให้ดีและพร้อมจะปรับเปลี่ยนค่ะ สรุปว่าเราไม่ได้เดินป่าเลยเพราะฝนตกทั้งวัน

- เราเริ่มเดินทางจาก toyama ต้องนั่งรถไฟมาเริ่มเส้นทางเดินทางนี้โดยไม่รวมใน jr pass นะคะ

- จุดแรกคือ รถเคเบิ้ล ต้องมาซื้อตั๋วที่นี่ พนักงานน่ารัก มีป้ายภาษาไทย สามารถจอง online มาก่อนถ้ามาช่วงคนเยอะ ปลายทางรถเคเบิ้ลนี้เป็นจุดที่สามารถเดินชมต้นไม้ใหญ่ที่น่าสนใจ

- จุดถัดไปคือรถบัสขึ้นเขาตามทางคดเคี้ยว แนะนำให้นั่งฝั่งซ้ายเพราะวิวสวยกว่า จะมีบรรยายภาษาอังกฤษตลอดทางและแวะจอดให้ชมวิวจากบนรถ หนึ่งในนั้นคือน้ำตกที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ปลายทางคือ murodo ที่เราตั้งใจจะแวะเดินป่าเพราะเป็นจุดที่สูงที่สุดที่สามารถเดินป่าไปดูทะเลหมอกและทะเลสาบ มีกระท่อมที่เก่าที่สุด ที่นี่เป็นสถานีที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นด้วย วิวน่าจะสวยมากถ้าฝนไม่ตกค่ะ ขนาดฝนตกขนาดนี้ยังมีคนบากบั่นออกไปลุย คิดดูละกัน

- จุดถัดไปขึ้นรถลอดอุโมงค์ไปสถานี daikanbo ตรงนี้ไม่ได้ตั้งใจแวะ แต่ปรากฏว่าที่สถานีมีจุดชมวิวสวยๆหลายจุดเลย

- ตรงนี้ต้องต่อกระเช้า แนะนำให้ไปต่อแถวให้ได้คนหน้าๆ จะได้ยืนริมกระจก เพราะวิวจากกระเช้าสวยมาก กระเช้านี้เป็นกระเช้าที่ไม่มีเสาระหว่างทางที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่นนะคะ

- จุดถัดไปต่อรถเคเบิ้ลอีก ตรงนี้ไม่มีอะไรค่ะ อาจมีจุดชมวิวแต่ฝนตกหนักเกินกว่าจะแวะ

- ถัดไปเป็นจุดที่ต้องเดินกลางแจ้งข้ามเขื่อน ทีแรกเป็นอุโมงค์นึกว่าไม่เปียกละ ที่ไหนได้ เดินข้ามเขื่อนยาวเลย โชคดีฝนตกไม่หนักค่ะ วิวสวยมาก เห็นเวิ้งน้ำ และน้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อนอย่างพุ่งแรง นี่เป็นเขื่อนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ถ้ามีเวลาสามารถล่องเรือได้ด้วย เช่นกันเป็นเรือล่องนำเที่ยวที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น บริเวณนี้สามารถเดินไปชมน้ำปล่อยใกล้ๆหรือเดินขึ้นไปชมวิวจากจุดสูงสุดด้วย

- ท้ายสุดนั่งรถลอดอุโมงค์อีกรอบไปปลายทาง ตรงนี้ต้องเดินจากเขื่อนไป 5 นาทีนะคะ เผื่อเวลาหน่อยนึง จุดนี้รถจะเป็นรถไฟฟ้า ซึ่งที่นี่เป็นที่เดียวในญี่ปุ่นที่มีการใช้รถบัสไฟฟ้ารับส่งผู้โดยสาร

โดยรวมแม้จะไม่ได้เดินป่าแต่ได้ประสบการณ์หลากหลายดีและวิวผ่านกระจกหรือสายฝนก็ยังสวยนะคะ ต้นไม้แดง ส้ม เหลือง แซมสีเขียว ต้องมาอีกตอนอากาศดีให้ได้ แม้ราคาจะแอบแพงที่ 8290 ไม่รวมอีกประมาณ 3000 ค่ารถไฟและรถบัสท้องถิ่นไปสถานีรถไฟ jr

0
1
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.