นากาโนะชิมา (中之島 / Nakanoshima)

เกาะเล็กกลางเมืองโอซาก้าที่มีเสน่ห์งดงามในทุกฤดู

ผมเคยมาเยือนเกาะแห่งนี้ครั้งหนึ่งในฤดูหนาวช่วงปลายปี ครั้งนั้นเกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยแสงสีที่สวยงามซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ได้ยินมาว่าในฤดูร้อนนั้นบริเวณนี้ก็มีกิจกรรมมากมายรวมไปถึงเทศกาลชุ่มช่ำกับน้ำที่สนุกไม่แพ้สงกรานต์บ้านเราเลยทีเดียว สำหรับฤดูใบไม้ผลินั้นไม่ต้องพูดถึง ภาพของเกาะกลางน้ำเล็กๆ ที่เรียงรายไปด้วยดอกซากุระเบ่งบานอย่างงดงามนั้นเป็นภาพที่หลายคนรู้จักกันดี ... และครั้งนี้เป็นครั้งที่ผมได้มาเยือนเกาะแห่งนี้ในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วง เสน่ห์ของใบไม้เปลี่ยนสีนั้นถึงแม้มันจะยังไม่แดงก่ำเต็มที่ แต่ผมก็พอจะสัมผัสได้ถึงความงดงามของเกาะแห่งนี้กับเสน่ห์ในฤดูใบไม้ร่วงที่ทำให้ผมหลงใหลไม่แพ้ฤดูอื่นเช่นกัน

นากาโนะชิมา (中之島 / Nakanoshima) คือสันดอนทรายแคบๆ ที่มีลักษณะคล้ายเกาะ สันดอนนี้เป็นตัวแยกแม่น้ำเคียวโยโดะ (Kyu-Yodo River) ให้ออกเป็นแม่น้ำสองสายขนาบข้างเกาะนั่นก็คือแม่น้ำโทซะโบริ (Tosabori River) กับแม่น้ำโดจิม่า (Dojima River) ถึงแม้ว่าเกาะเล็กๆ แห่งนี้จะมีความยาวเพียง 3 กม. แต่มันก็เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญๆ มากมายตั้งแต่ Osaka Science Museum, National Museum of Art Osaka, The Museum of Oriental Ceramics Osaka หรือแม้แต่ Osaka City Hall นอกจากนั้นก็ยังเป็นที่ตั้งของตึกเก่าแก่อันทรงคุณค่าอันเป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากยุโรปและยังคงถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีอย่างอาคารของ Bank of Japan, อาคารของ THE OSAKA PREFECTURAL NAKANOSHIMA LIBRARY

  • พระเอกอันโดดเด่นของเก่าแห่งนี้ก็คือตึกสีแดงอิฐอันงดงามอลังการอย่าง Osaka Central Public Hall อันเป็นเสมืองศูนย์ประชุมและศูนย์วัฒนธรรมหลักของเมือง ซึ่งอาคารในกลิ่นอายยุโรปนี้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1918 ออกแบบโดย Okada Shinichiro และ Tatsuno Kingo สองสถาปนิกชื่อดังในสมัยเมจิ ซึ่งอาคารนั้นเป็นสถาปัยกรรมแบบนีโอ-เรเนซอง (Neo-Renaissance) ที่มีหลังคาทรงโค้งอันโดดเด่น การตกแต่งนั้นประณีตทั้งภายนอกและภายใน อาคารหอประชุมและศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้เคยถูกบูรณะในปี ค.ศ.1999 และเปิดดำเนินการอีกครั้งในปี ค.ศ.2002 มาจนถึงปัจจุบัน

เกาะนี้ถือเป็น Landmark & Landscape สัญลักษณ์สำคัญของเมืองเลยก็ว่าได้ และมักเป็นสถานที่หลักในการจัดงานสำคัญใหญ่ๆ มากมายตั้งแต่เป็นสถานที่หลักหนึ่งในการจัดประเพณีเก่าแก่โบราณอันยิ่งใหญ่ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นอย่าง Tenjin Matsuri ไปจนถึงเทศกาลสมัยใหม่อันโด่งดังอย่าง Osaka Hikari-Renaissance หรือ Festival of the Light in Osaka ซึ่งเป็นการแสดงแสงสีเสียงในเชิงศิลปะที่ฉายไปบนตึกเก่าแก่ในย่านนากาโนะชิม่าที่จะจัดขึ้นช่วงกลางถึงปลายเดือนธันวาคมของทุกปี โดยไฮไลท์อันโดดเด่นนั้นก็คือการแสดงแสงสีในเชิงศิลปะร่วมสมัยที่ตึก Osaka Central Public Hall นั่นเอง

และตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 หน่วยงานหลักของญี่ปุ่นอย่างกระทรวง Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism of Japan ก็มีนโยบายสร้างสรรค์ให้เกาะนากาโนะชิม่าแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ด้วยคอนเซ็ปต์ “Social-experimental area” อีกด้วย ซึ่งตลอดทั้งปีจะมีการจัดงานสร้างสรรค์ต่างๆ มากมายบริเวณนี้ รวมไปถึงการมีแหล่งเรียนรู้ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ไปจนถึงศิลปะและการออกแบบรอบบริเวณที่มีหลากหลายและมีการจัดกิจกรรมรวมไปถึงนิทรรศการดีๆ อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

---------------------------------------------------------------

นากาโนชิม่า (中之島 / Nakanoshima)

+ ที่ตั้ง : Nakanoshima , Kita-ku, Osaka City, Osaka

+ วิธีเดินทาง :

>JR West : นั่งรถไฟสาย JR Osaka Loop Line ลงสถานี Osaka แล้วเดินมาอีกราว 15-20 นาที

>JR West : นั่งรถไฟสาย JR Tozai Line ลงสถานี Shinfukushima หรือ Kitashinchi

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย M-Midosuji Line (สีแดง) ลงสถานี M17-Yodoyabashi

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย Y-Yotsubashi Line (สีน้ำเงิน) ลงสถานี Y12-Higobashi

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย K-Sakaisuji Line (สีน้ำตาล) ลงสถานี K14-Kitahama

>Keihan Railway : นั่งรถไฟสาย Keihan Main Line ลงสถานี Yodoyabashi

>Keihan Railway : นั่งรถไฟสาย Keihan Nakanoshima Line ลงสถานี Nakanoshima, Watanabebashi, Oebashi หรือ Naniwabashi (สถานีเหล่านี้อยู่บนเกาะ Nakanoshima)

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.