อุทยาน Oze ใบไม้เปลี่ยนสี

ที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ใกล้โตเกียวที่สุดแห่งหนึ่ง

ด้วยความที่อยู่โตเกียวช่วงปลายเดือนกันยายน แต่อยากเห็นใบไม้เปลี่ยนสีมาก จึงค้นหาที่ที่พอจะเห็นได้แถวโตเกียวในช่วงนี้ และที่เดียวที่พอจะใกล้หน่อย คือเดินทางสี่ชั่วโมง และพอจะเห็นหน่อย คือไม่ใช่ใบไม้เปลี่ยนสีเสียทีเดียวแต่เป็นต้นหญ้าเปลี่ยนสี ก็คือ ทุ่ง Oze แม้จะหาข้อมูลได้ไม่มากแต่ก็ตัดสินใจ ลองดูละกัน

ทุ่ง Oze อยู่มาทางเหนือของโตเกียวประมาณ 150 กิโลเมตร ที่นี่มีทางเดินที่ค่อนข้างสะดวก แต่พื้นที่ค่อนข้างกว้าง ถ้าจะเก็บจุดเด็ดๆของเขาให้ครบ คือบึง Ozenuma และหนอง Ozegahara ควรมาค้างคืน เราจึงลองมาค้างในกระท่อมกลางอุทยาน Chozo Hut (http://th.japantravel.com/view/พัก-chozo-hut-oze) โดยเราเดินจากจุดเริ่มต้น Oshimizu ไปค้างคืนริมบึง เพราะอยากได้รูปบึงตอนเช้า แล้ววันรุ่งขึ้นลุยหนองไปออกอีกทางหนึ่งที่ Hatomachi Toge

ต้องบอกว่าเที่ยวที่นี่โหดใช้ได้ มันเป็นการเดินที่เป็นสัจจะธรรมมาก คือของดีต้องพยายามถึงจะได้มา คือทั้งขาไปและกลับนี่ต้องเดินเป็นชั่วโมงและข้ามเขาถึงจะถึงส่วนที่สวยของที่นี่หรือลุยไปให้ถึงทางออก ถ้าเดินเส้นทางเราวันแรกจะเดิน 7 กิโลเมตรและข้ามเขาสูงหนึ่งลูก วันที่สอง 15 กิโลเมตรแต่ทางขึ้นน้อยกว่าหน่อย จะมีห้องน้ำให้เข้าทุกชั่วโมงเสียตังค์ตามอัธยาศัย มีขนมขายเป็นช่วงๆ และที่นี่ห้ามทิ้งขยะนะคะ ทุกอย่างใส่ถุงเอาออกมา ครั้งนี้ได้เกล็ดความรู้ด้วยว่า คนเดินป่าจริงจังจะแขวนกระดิ่ง ไม่รู้เพื่อให้คนหาเจอถ้าหลงหรือไว้ไล่สัตว์ แต่น่ารักดี เดินๆไปเดี๋ยวได้ยินเสียงกระดิ่ง

ขอเล่าวันแรกที่มีบึงเป็นจุดหมายก่อนนะคะ หลังทางเข้าจะเป็นถนนบนทางราบประมาณหนึ่งชั่วโมง พอหลังจุดพักแรกวิวจะเริ่มสวยเพราะจะเริ่มเห็นใบไม้เปลี่ยนสีมากขึ้นและเป็นการเดินเลาะริมลำธาร แต่มันมาพร้อมความโหดนะคะ คือพอเดินไปถึงจุดสูงสุดเพิ่งรู้ว่า มันเป็นการเดินข้ามเขาหนึ่งลูกค่ะ แต่พอถึงจุดหมาย ทุกอย่างคุ้มทันที คือบึงใหญ่อย่างกะทะเลสาบ มีภูเขาหลากสีอยู่ด้านหลัง เดินเลาะบึงบนทางเดินไม้โดยมีหญ้าสีทองโอบล้อมไปเรื่อยๆ ฟินไม่รู้จะฟินไง แอบเศร้านิดหน่อยก็ตรงที่คู่สามีภรรยาสองคู่ที่เราเกาะเดินตามเขามาติดๆแยกทางกับเราแล้ว say bye bye แถวบึง ด้วยความที่เราค้างแถวนี้ เลยได้แต่ทำใจใช้เวลาชื่นชมวิวแถวนี้อย่างเต็มที่ ;)

ในวันที่สองเราออกแต่เช้าเพราะต้องเดินทางไกลคือ 6 ชั่วโมง 15 กิโลเมตร เช้าๆจะมีน้ำค้างลงตลอดควรเตรียมหมวกมานะคะ แรกๆจะเดินริมบึง สุขดี สักพักข้ามเขาอีกละ แต่หลังข้ามเขาสักพักก็จะถึงหนองที่ได้ชมวิวสวยๆไปพักใหญ่ๆเลย ใครชอบชมธรรมชาติต้องมีความสุขมากเพราะต้นไม้และสัตว์หลากหลายมาก มีเด็กๆมาทัศนศึกษาด้วย มีคนหอบเตามาปิคนิคอีก คนเพียบ เดินไปไม่มีเหงา พอหมดหนองนี่โหดอีกละ ขึ้นเขาหนึ่งชั่วโมงไปทางออกค่ะ

ในการเดินทางไป Oze สามารถนั่งรถบัสจาก shinjuku หรือนั่งรถไฟ JR ไปต่อรถบัสแถวนั้น เราอ่านมาว่ารถบัสมีโอกาสล่าช้าสูงแถมไปถึงแค่จุดเริ่มต้นนึงไม่ถึงอีกที่ที่เราจะไป จึงตัดสินใจไปด้วยรถไฟ JR โดยใช้ JR East Pass ขาไปเราไปลงที่สถานี Numata ที่ต้องต่อรถไฟหนึ่งต่อเพราะมีรถบัสวิ่งไป Oze บ่อยกว่า แต่ขากลับเนื่องจากคิดว่าเดี๋ยวสอบถามเขาแล้วกะเวลาได้ จึงตัดสินใจกลับจากสถานี Jomokogen เพราะมี shinkansen วิ่งตรงเข้าโตเกียวเลย โดยรวมมันเป็นเส้นทางที่โอเคเลยและรวมอยู่ใน JR East Pass หมด เสียแต่ค่ารถบัสไปกลับประมาณ 4600 เยน นี่ตารางรถบัสนะคะ http://kan-etsu.net/files/lib/5/47/201403071854151416.pdf นี่รายแทงค่ะ (Numata 相模沼田駅 Jomokogen 上毛高原駅 Oshimizu 大清水 Hatomachi Toge 鳩待峠) จาก Numata ขึ้นรถบัสป้าย 1 ตรงไปถึงจุดหมายเลย ขากลับจาก Hatomachi Toge นี่ลำบากมากหน่อย ต้องต่อรถตู้มาป้ายรถเมล์ และเราไม่รู้เรื่อง นั่งรอไป ดีที่มาถึงเร็วกว่ากำหนดหนึ่งชั่วโมงและเจอคู่สามีภรรยาที่ใจดีมาก ช่วยเราจนถึงป้ายรถเมล์ ขนาดจากกันแล้วยังแวะจอดรถมาถามเจ้าหน้าที่รถเมล์ต่อให้แน่ใจว่าเราจะไปได้ มิน่าคนขับรถเมล์ขาเอาใจช่วยให้เรารอดด้วยสายตาอย่างเห็นได้ชัดตอนขามา 55

ติดตามชมภาพชุดด้วยนะคะ

http://th.japantravel.com/photos/oze-park-ชุดใบไม้เปลี่ยนสี

http://th.japantravel.com/photos/oze-park-ชุดบรรยากาศยามเช้า

http://th.japantravel.com/photos/oze-park-ชุดริมบึง

http://th.japantravel.com/photos/oze-park-ชุดหนอง-oze

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.