โทโชร้านอาหารไทยแห่งเมืองKoganei

เชฟญี่ปุ่นหัวใจรักประเทศไทย(นะจ๊ะ จุ๊บจุ๊บ)

เชื่อหรือไม่ว่าอาหารมื้อแรกๆของการเดินทางมาที่ประเทศญี่ปุ่นของผมนั้นคืออาหารไทย อาจจะดูน่าเบื่อเล็กน้อยที่เสียเงินเสียทองข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อทานอาหารที่คุณหากินได้ง่ายๆในประเทศของคุณ แต่การได้ลองเข้ามาสัมผัสบรรยากาศของร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งสีสันของการผจญภัยที่น่าสนุกไม่น้อย และที่สำคัญฝีมือการปรุงอาหารไทยของลุงฮิเดะซังจัดว่าเข้าขั้นเลยทีเดียว

ผมได้มีโอกาสมารู้จักร้านอาหารไทยแห่งนี้จากพี่น้องคนไทยที่ได้เจอในประเทศญี่ปุ่น ร้านอาหารไทยแห่งนี้อยู่ในเขตเมือง Koganei ห่างจากชินจูกุประมาณ 20-30 นาที โดยเดินจากสถานี Musashi-Koganei ใช้เวลาประมาณ 3 นาที บรรยากาศภายนอกร้านเมื่อมองมาอาจจะดูไม่สะดุดตานักว่าเป็นร้านอาหารไทย (แต่ถ้าดูให้ดีก็จะเห็นธงเบียร์ช้างคาดอยู่เหมือนกัน) แต่ถ้าคุณได้ก้าวเท้าเข้ามาในร้านละก็คุณจะรู้สึกเหมือนได้กลับประเทศไทยแบบไม่ต้องตีตั๋วเครื่องบินให้เสียเงินเลยทีเดียว

บรรยากาศภายในร้านถูกประดับไว้ด้วยเรื่องราวแบบไทยๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายการอาหาร บรรดารูปของบรรดาดารานักร้องชาวไทยมากมาย อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้เครื่องปรุงของไทยวางเรียงรายอยู่ในตู้เก็บของ (ทีวียังเปิดคาราโอเกะของกอล์ฟไมค์เลย!!!) คุณลุงฮิเดะซังพอทราบว่าผมเป็นคนไทยก็ยิ้มต้อนรับและกล่าวทักทายด้วยคำว่า “สวัสดีครับ” อย่างชัดเจน วันนี้ผมเลือกเมนูเซทอาหารเที่ยงราคา1000 เยน ในเซทประกอบด้วยข้าวขาหมูและผัดไทอย่างละหนึ่งจาน สำหรับรสชาตินั้นต้องบอกเลยว่าได้รสชาติไทยแท้ๆและไม่แพ้ร้านดังหลายๆร้านในเมืองไทยแน่นอน

ขณะที่กินข้าวไปพลางๆผมก็มีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณลุงฮิเดะซังถึงที่มาที่ไปกับการมาทำร้านอาหารไทย(โดยมีล่ามเฉพาะกิจช่วยแปลให้) ก่อนที่ร้านจะทำอาหารไทยขายเหมือนในปัจจุบัน คุณลุงฮิเดะเริ่มต้นจากการเป็นร้านอาหารแนวเอเชียที่มีอาหารจากหลากหลายชาติ แต่ด้วยความที่ชื่นชอบเมืองไทยเป็นพิเศษและต้องการสร้างจุดเด่นของร้านให้ชัดเจน จึงตัดสินใจเปลี่ยนโฉมร้านเป็นร้านอาหารไทยไปเลย และด้วยการหมั่นเรียนรู้ ช่างสังเกตุ รวมถึงการเลือกใช้วัตถุดิบจากประเทศไทยจึงทำให้ร้านอาหารไทยเล็กๆแห่งนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติที่อร่อยแบบไทยแท้ๆ รวมถึงรายการอาหารก็หลากหลายในแบบที่เรียกได้ว่า เหนือจรดใต้ ลุงฮิเดะซังสามารถทำอาหารได้ตั้งแต่ ข้าวซอย แหนมกระดูกหมู แกงฮังเล จนไปถึงส้มตำปลาร้า เรียกได้ว่าคนไทยแท้ๆอย่างเราที่ทำอาหารไม่เป็นฟังแล้วต้องอับอายแทรกแผ่นดินเลยทีเดียว

ผมได้มีโอกาสแวะเวียนไปเยี่ยมร้านของลุงฮิเดะซังอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะจบการผจญภัยยาวนานกว่าหนึ่งเดือนครึ่งในประเทศญี่ปุ่น “ส้มตำ” อาหารธรรมดาที่หาได้ง่ายๆในบ้านเราวันนี้ มันเผ็ดจิ๊ดไปถึงขั้วหัวใจ ผมดีใจที่มื้อแรกๆและมื้อท้ายๆของการเดินทางครั้งนี้ของผมเป็นอาหารจากประเทศบ้านเกิดที่ผมรัก ใครแวะมาที่ญี่ปุ่นก็สามารถแวะมาเยี่ยมลุงฮิเดะได้ แม้คุณลุงอาจจะพูดไทยได้ไม่เก่งนักแต่ฝีมือทำอาหารบอกได้เลยว่าไทยแท้ๆแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติม

การเดินทาง

  • นั่งรถไฟสาย Chou มาลงสถานี Musashi-Koganei(ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจากสถานี Shinjuku) ใช้ทางออกทางด้าน North แล้วเลี้ยวซ้ายเดินประมาณ 2 นาทีร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือเลย

เวลาเปิด 

  • ทุกวัน 18.00-24.00
  • วันจันทร์และวันศุกร์เปิดให้บริการอาหารเที่ยง 11.30-14.00
1
1
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.