ไอซึยะ (会津屋 / Aiduya)

บุกชิมเจ้าตำรับทาโกะยากิอันเลื่องลือ

อะไรที่เป็น ตำนาน หรือ ต้นกำเนิด ชาวญี่ปุ่นมักจะให้คุณค่ากับมันเสมอ เช่นเดียวกับต้นตำรับชื่อดังแห่งโอซาก้าแห่งนี้ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดทาโกะยากิของอร่อยชื่อดังประจำถิ่นคันไซนั่นเอง

ไอซึยะ (会津屋 / Aiduya) นั้นเป็นร้านประจำตระกูลที่ถือกำเนิดในท้องถิ่นแถบชานเมืองโอซาก้า ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1933 แต่สำหรับขนมอร่อยอย่างทาโกะยากินั้นถือกำเนิดขึ้นใน ค.ศ.1935 ซึ่งผู้ที่คิดค้นเมนูนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกก็คือ เอ็นโด โทเมะคิฉิ (Endo Tomekichi) ที่ทำกิจการรถเข็นขายอาหารในโอซาก้า ในช่วงเวลานั้นขนมที่เรียกกันว่า อะกาชิยากิ (明石焼き/ Akashiyaki) ซึ่งเป็นขนมขึ้นชื่อแห่งเมืองอะกาชิ (Aksahi) จ.เฮียวโกะ (Hyogo) กำลังโด่งดังและเป็นที่นิยมมาก อะกาชิยากินั้นเป็นแป้งห่อปลาหมึกทรงกลมคล้ายไข่ที่หนานุ่ม แต่ เอ็นโด โทเมะคิฉิ ได้นำมาดัดแปลงคิดค้นกระทะทำทาโกะยากิซึ่งเป็นกระทะหลุมในปัจจุบัน และทำให้แป้งด้านนอกนั้นกรอบขึ้น ด้านในก็ยังนุ่มแต่ไม่ชุ่มเยิ้มจนเกินไป ปลาหมึกก็กรุบกรอบกำลังดี ทาโกะยากิของเอ็นโด โทเมะคิฉินั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนทำให้เขาสามารถเปิดร้านได้ในแถบเขตนิชินาริ (Nishinari-ku) ก่อนเมนูนี้จะโด่งดังและแพร่หลายไปทั่วโอซาก้ากระทั่วกระจายเป็นที่นิยมไปทั่วญี่ปุ่นในเวลาต่อมา

บุกมาถึงถิ่นกำเนิดของอะอิซึยะทั้งทีต้องลองทาโกะยากิในแบบฉบับดั้งเดิมซึ่งก็คือ กันโซ่ ทาโกะยากิ ( 元祖たこ焼き / Ganzo Takoyaki) ทาโกะยากิในสูตรกรุบกรอบที่ทอดจนแป้งนั้นกรอบเกรียม ด้านในนั้นเหนียมนุ่มแต่ไม่แฉะเยื้อม ปลากหมึกชิ้นโตเข้ากันได้ดีกับแป้งที่ห่อหุ้มโดยรอบ สำหรับทาโกะยากิสูตรต้นตำรับนี้เป็นแบบลูกเล็ก ไม่มีการใส่ผักใดๆ ลงไป ไม่มีการทาซอสใดๆ ลงบนทาโกะยากิทั้งสิ้น และไม่มีการโรยหน้าหรือเพิ่มท็อปปิ้งใดๆ ลงไปอย่างในสูตรปัจจุบัน รสชาตินั้นอาจดูธรรมดา แต่ทว่ากรอบแป้ง นุ่มปลาหมึก และหอมกลิ่นเกรียมแป้ง กำลังอร่อยได้ที่ทีเดียว ... นอกจากนี้ที่อะอิซึยะก็ยังสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ขึ้นมาตามสมัยนิยมมากมาย รวมไปถึงการใส่ผัก การโรยหน้าในแบบต่างๆ หรือแม้กระทั่งการทาซอสสูตรเด็ดเฉพาะตัวลงไปบนทาโกะยากิอีกด้วย

ทาโกะยากิในสูตรต้นตำรับ ที่ ไอซึยะ (会津屋 / Aiduya) สาขาต้นตำรับนี้ยังได้รับการยกย่องเรื่องรสชาติมากมายและติดอยู่ใน Top 5000 ของร้านที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นซึ่งจัดอันดับโดยเว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Tabelog (tabelog.com) อีกด้วย ... หากลองตระเวนชิมทาโกะยากิอร่อยๆ หลากหลายตำรับกันมาทั่วแล้ว ก็ลองแวะไปชิมตำรับดั้งเดิมถึงถิ่นกำเนิดเมนูดังนี้ดู แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงคุณค่าของคำว่าอร่อยแบบดั้งเดิมอย่างแท้จริง

+++ ราคา : กันโซ่ ทาโกะยากิ เริ่มต้นที่ชุด 12 ชิ้น ราคา ¥440 (ราคาอาจเปลี่ยนแปลง โปรดเช็คในเว็บไซต์อีกครั้งหนึ่ง)

---------------------------------------------------------------

ไอซึยะ (会津屋 / Aiduya) / สาขาต้นตำรับสำนักงานใหญ่ (会津屋 本店)

+ ที่ตั้ง : 2-3-1 Tamadenishi, Nishinari-ward, Osaka City, Osaka.

+ เวลาให้บริการ : ทุกวัน > 10.00-20.00 น.

+ ติดต่อ : 06-6651-2311 / เว็บไซต์ : www.aiduya.com

+ วิธีเดินทาง :

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย Y-Yotsubashi Line (สีน้ำเงิน) ลงสถานี Y19-Tamade

0
0
هل كانت هذه المقالة مفيدة؟
Help us improve the site
Give Feedback

شارك في المناقشة

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.